ตอนที่
4 22/08/2555 QSPM : กลยุทธ์การวางแผนงานแบบจับคู่เชิงปริมาณ
Quantitative Strategie planning Matrix.s
สวัสดีครับ ผู้อ่านทุกท่าน สำหรับตอนที่ ๔
นี้จะเป็นการกล่าวหรือให้ข้อคิดเพื่อนำไปสู่วิธีการนำกลยุทธ์ที่ผ่านกระบวนการวิเคราะห์
ไม่ว่าจะเป็นการวิเคราะห์ ด้วย SWOT,SPACE,BCG,IE,GRAND
ที่เหมาะสมกับกับองค์กรและนำมาประยุทธ์ใช้งานได้อย่างลงตัวแต่การที่จะเพิ่ม
จุดแข็งหรือลดจุดอ่อน หาโอกาสขจัดอุปสรรค ต่างๆให้กับองค์กรอย่างไร จะต้องคำนึงถึงวิธีการนำไปจับคู่
กล่าวคือการวางแผนทางกลยุทธ์ไม่ว่าจะมาด้วยวิธีใด ก็ตาม ส่วนใหญ่
จะมีวิธีการลำดับต้นคือการนำเอาปัจจัยที่สามารถนำมาวิเคราะห์ได้ 2 ปัจจัยคือ 1.ปัจจัยภายนอก
2.ปัจจัยภายใน
จากเหตุทั้งสองปัจจัยดังกล่าว
จะสามารถนำมาประยุกต์ใช้ เพื่อนำไปสู่ขั้นตอนการคิดวิเคราะห์ ในลักษณะ แบบ “ลำดับขั้นแรกสู่ลำดับขั้นนำเข้า” (first stage to entering stage.) สุทธิกันต์:blog
2555” หมายถึงการที่นำ ปัจจัยภายนอกและปัจจัยภายใน
ที่ผ่านการวิเคราะห์แบบ SWOT มาแล้วนำมาเพื่อจับตามกลยุทธ์ต่างๆที่เหมาะสมและเป็นกลยุทธ์ที่ผู้สั่งงานเองหรือผู้ปฎิบัติงานภายในองค์กรที่สามารถได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เมื่อนำภาพ FIG.5 Quantitative Strategie
planning Matrix.s “Soure “ David,2003 มาประกอบการปฏิบัติ อธิบาย ได้ดังนี้
Rezaian,:2008 ได้ให้ความหมายของ 5 strategy Implementation หมายถึง การปฏิบัติตามกลยุทธ์ (Strategy Implementation) หลังจากการกำหนดกลยุทธ์เรียบร้อยแล้วการปฏิบัติตามกลยุทธ์เป็นขั้นตอนต่อมา
แต่โดยส่วนใหญ่ของการปฏิบัติตามกลยุทธ์มักทำแบบรายการกำหนดการปฏิบัติ
การตามกลยุทธ์ และกลยุทธ์ที่ดีควรมีลักษณะคือ
1.กลยุทธ์ควรเป็นไปเพื่อโครงสร้างองค์กรที่ดี
2.กลยุทธ์ควรมีลักษณะของการประสานขององค์กรในระดับการบริหารระหว่างความเชี่ยวชาญ
ทรัพยากร และกำลังการผลิต
3.กลยุทธ์ควรมีลักษณะที่สร้างวัฒนธรรมองค์กรที่เหมาะสมเพื่อกลยุทธ์ใหม่ขององค์กร
4.กลยุทธ์ควรเป็นไปเพื่อความร่วมมือและความเห็นที่ตรงกันในหมู่ผู้บริหารและพนักงานในทุกภาคส่วนขององค์กร
ที่มาของข้อมูล (Rezaian, 2008)
Brock &Barry, 2003 มีความเห็นว่า ความสำเร็จในการปฏิบัติตามกลยุทธ์
จะขึ้นอยู่กับระบบการวางแผนการสนับสนุนที่เหมาะสม
ผู้จัดการหรือผู้บริหารและผู้ปฏิบัติการในองค์กรต้องการความแปรผันของจำนวนและประเภทของสารสนเทศเพื่อเพิ่มความสามารถในการตัดสินใจ
เพราะมีพื้นฐานมาจากการวิเคราะห์ โอกาส อุปสรรค จุดแข็ง และจุดอ่อน
บทสรุป
การบริหารเชิงกลยุทธ์เป็นเครื่องมือ
อย่างหนึ่งที่จะช่วยให้ผู้บริหารตอบคำถามที่สำคัญ เช่น องค์กรมีเป้าหมายและ
พันธกิจอย่างไร การบริหารเชิงกลยุทธ์จะมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง
จะช่วยให้องค์กรนั้นกำหนดและพัฒนาข้อได้เปรียบ เสียเปรียบ ทางการแข่งขัน ในทุกด้านและเป็นแนวทางที่บุคคลภายในองค์กรรู้ว่า
ควรจะปฎิบัติตามกลยุทธ์ที่ผู้บริหารวางไว้เพื่อนำไปในทิศทางที่จะประสบความสำเร็จ
ฉะนั้นการวางแผนยุทธศาสตร์ หรือ
การวางแผนกลยุทธ์ (Strategic
Planning) เป็นกระบวนการตัดสินใจเพื่อกำหนดทิศทางในอนาคตขององค์กร
โดยกำหนดสภาพการณ์ในอนาคตที่ต้องบรรลุและกำหนดแนวทางในการบรรลุสภาพการณ์ที่กำหนดบนพื้นฐานข้อมูลที่รอบด้านอย่างเป็นระบบ
การกำหนดแนวทางที่จะบรรลุสภาพการณ์ในอนาคตที่ต้องการให้เกิด
จะต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานของข้อมูลที่รอบด้าน คือ
จะต้องคำนึงถึงสภาพการณ์ที่ต้องการให้เกิดศักยภาพหรือขีดความสามารถขององค์กร
และการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง
และสิ่งแวดล้อม
บ๊ะ
ดอนเมือง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น